Hyundai Ioniq 5: Tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện

Hyundai Ioniq 5

Hệ sinh thái xe điện ở Việt Nam vừa chứng kiến sự ra mắt của Hyundai Ioniq 5 – mẫu xe điện  mới nhất của hãng xe Hàn Quốc. Đây dường như là một dấu hiệu cho thấy Hyundai TC Motor cũng sẽ đưa mẫu crossover cỡ nhỏ thân thiện với môi trường này vào thị trường Việt Nam. Cùng Hyundai Ngọc Phát, Biên Hòa, Đồng Nai khám phá xem mẫu xe EV này có gì?

Ngoại thất Hyundai Ioniq 5

Đừng cảm thấy lạ nếu bạn là trung tâm của sự chú ý trên đường cao tốc khi lái chiếc xe này. Hình dáng bên ngoài của Ioniq 5 quả thực được đánh giá là rất khác biệt khi so sánh với những chiếc xe khác đang lưu hành. Bản thân ngoại thất của xe trông rất tương lai và độc đáo, nhưng vẫn hấp dẫn ở mọi góc nhìn.

Về kích thước, Ioniq 5 khá lớn với chiều dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.647 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Ngoài ra, tổng trọng lượng của xe đạt 2.370 kg. Đối với khả năng chứa của chiếc xe này, nó có thể mang lên đến 527 lít hàng hóa.

Hyundai Ioniq 5 được xây dựng trên nền tảng “Electric Global Modular Platform” hoặc E-GMP. Nền tảng này rất linh hoạt, có thể được sử dụng trên các mẫu xe điện khác của Hyundai.

Hãng xe của Hàn Quốc cho biết, mẫu xe này mang một ý tưởng thiết kế thú vị, được gọi là “Parametrix Pixel style”. Điều đó có thể được nhìn thấy trong đèn trước của chiếc xe này, bao gồm sự sắp xếp của hộp nhỏ, giống như một pixel trên máy ảnh.

Không chỉ vậy, Hyundai còn ghim ấn tượng thể thao cho Ioniq 5 bằng trụ C vuốt dốc. Ở phía sau của xe, bạn có thể thấy việc sử dụng đèn dừng LED dạng hộp làm cho đuôi xe trông tương lai và hiện đại hơn.

Nội thất Hyundai Ioniq 5

Như đã đề cập trước đó, Hyundai Ioniq 5 được xây dựng trên nền tảng được tối ưu hóa cho ô tô điện. Một trong những ưu điểm là không gian cabin xe có thể được làm rộng rãi hơn. Có thể thấy rõ điều này từ chỗ để chân của người lái và hành khách phía trước thông nhau.

Đặc biệt, các ghế có thể điều chỉnh tiến lùi linh hoạt, điều này có nghĩa là người lái có thể cầm vô lăng thoải mái với vị trí kê tay vừa vặn. Sự thoải mái khi lái xe thậm chí còn hoàn thiện hơn với việc bổ sung các cài đặt độ nghiêng và tiến/lùi trên vô lăng, tựa đầu tốt và ghế chỉnh điện.

Các điều chỉnh/cài đặt như: làm mát ghế, điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống loa Bose… đều có thể được thực hiện thông qua các nút tích hợp trên vô lăng.

Màn hình trung tâm kích thước 12,3 inch không chỉ là màn hình giải trí mà còn là nơi điều khiển các tính năng của chiếc xe điện này. Điều thú vị hơn cả là vị trí của màn hình này cũng nằm trong một bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số có cùng kích thước.

Một điều cần lưu ý là hầu hết bề mặt nội thất của xe đều được làm từ vật liệu bền vững bao gồm chai PET tái chế, da được xử lý sinh thái với chiết xuất từ ​​thực vật và sợi len tự nhiên.

Tính năng an toàn Hyundai Sense

Có một loạt các tính năng an toàn chủ động vượt trội có thể được tìm thấy trên Ioniq như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
  • Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC
  • Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA
  • Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA
  • Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA
  • Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA
  • Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
  • Hệ thống chống trộm Immobilizer
  • Hệ thống an toàn 6 túi khí
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA
  • Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA
  • Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA
  • Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC)

Động cơ Hyundai Ioniq 5

Vị trí sạc Hyundai Ioniq 5
Vị trí sạc Hyundai Ioniq 5

Mẫu xe điện này sử dụng pin Lithium có dung lượng 72,6 kWh. Phiên bản dẫn động cầu sau với mô-tơ điện đơn tạo ra công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, trong khi biến thể dẫn động tất cả các bánh sử dụng mô-tơ kép có công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm. Quãng đường dự kiến mà xe có thể đi được tới 555 km cho một lần sạc.

Không giống như những chiếc EV thông thường chỉ có cổng sạc ở một bên, Ioniq 5 cung cấp cổng ở cả hai bên. Về sạc, pin mất 18 phút để sạc từ 10 – 80% pin bằng cách sử dụng sạc cực nhanh hoặc 350 kW, trong khi sạc nhanh hoặc 50 kW mất một giờ.

Khả năng vận hành

Ấn tượng khi cầm lái Ioniq 5 là cảm giác thoải mái và êm ái đối. Không có động cơ nên không khí trong cabin xe cũng yên tĩnh hơn.Phản hồi từ mặt đường cho cảm giác vừa phải. Không quá mềm, nhưng cũng không quá cứng.

Ngoài ra, khả năng tăng tốc trên đường cũng nhanh nhẹn. Không khó để đạt tốc độ lên tới 100 Km/h với cảm giác khá phấn khích. Chính theo cách này, Ioniq 5 sẽ thoải mái hơn khi sử dụng hàng ngày.

Trong trường hợp sử dụng hàng ngày, chiếc xe sẽ mang lại tính thực dụng tốt với không gian hành lý rộng rãi được hỗ trợ bởi khả năng gập phẳng của ghế trên sàn.

Bạn có chờ đợi Hyundai Ioniq 5 chính thức ra mặt tại thị trường Việt Nam? Hãy theo dõi các bài viết của Showroom xe Hyundai Ngọc Phát để cập nhật thông tin nhanh nhất, hoặc liên hệ với Chúng tôi theo số Hotline 091 728 6162

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *